Notice: Undefined index: image in /home/labaha/domains/labaha.vn/public_html/catalog/controller/simple_blog/article.php on line 320 Wearable tech liệu có trở thành xu hướng thời trang | labaha.vn

Wearable tech liệu có trở thành xu hướng thời trang

Chúng ta đang sống ở thời đại mà áo sơ mi có thể đo nhịp tim và bộ áo vest có thể gửi thông tin điện tử cá nhân. Liệu chúng có thực sự thích hợp để mặc không?

Tưởng tượng bây giờ đang là mùa đông, thậm chí ở một số nơi còn có tuyết rơi. Và bạn đang trễ giờ làm, bạn bước ra khỏi ngôi nhà ấm áp và hòa mình vào không khí giá lạnh bên ngoài. Những cơn gió lạnh buốt ùa vào da bạn và nhiệt độ dưới không độ khiến răng bạn chạm vào nhau liên tục, cho dù bạn đã quấn áo chàng rất chặt quanh người.

Nhưng nếu là áo choàng giữ ấm thì sao? Sẽ ra sao nếu thay vì độn nhiều lớp áo còn hơn cả bánh millefeuille (chiếc bánh nghìn lớp), thì tất cả những gì bạn cần để giữ ấm là trượt nhẹ vào nút ”On”?

Đây là những thắc mắc đã thôi thúc Rana Nakhal Solset, người sáng lập của Emel+Aris, phát triển dự án Smart Coat-áo choàng cao cấp, tự sưởi ấm. Ra mắt trên Kickstarter vào đầu năm nay, là sản phẩm phối hợp của công nghệ hàng đầu với chất liệu tốt nhất của Ý từ Loro Piana và thiết kế từ Savile Row. Nói cách khác, nó là một sự thay đổi, một bước tiến lớn cho thị trường đồ may mặc-thời kì mà mọi thứ từ máy đeo tay đến quần áo thông minh đều chưa phát tiển.

Khái niệm của Smart coat là đơn giản. Đèn và vải polymer chống tác động (may bên trong lớp vải lót) sử dụng năng lượng từ pin bỏ túi (được giấu trong túi áo trước ngực) để sinh ra nhiệt từ tia hồng ngoại. Lượng nhiệt đó sẽ lan tỏa khắp cơ thể, ủ ấm các cơ của người mặc và làm tăng cường lưu thông của máu nên sưởi ấm toàn bộ cơ thể.

Chiếc áo đảm bảo an toàn, đặc biệt có 3 chế độ sưởi ấm khác nhau bao gồm: mức thấp, mức vừa, mức cao, mặc dù không phải là sản phẩm đầu tiên bán chạy, nhưng smart coat cũng giành được 250 người tin tưởng ủng hộ việc ra mắt sản phẩm vào mùa thu tới.

Mặc dù không phải là nhãn hiệu đầu tiên trên thế giới về quần áo nhiệt-Solset đang cộng tác với một nhà sản xuất gắn liền với công nghệ trong 30 năm- Emel+Aris smart coats (thương hiệu đã ra mắt 4 chiếc áo thông minh dành cho nam và nữ). Sản phẩm đầu tiên họ tạo ra đã thực sự thành công trong dòng sản phẩm thông minh.

Đương nhiên là những năm gần đây thiết bị đeo tay như đồng hồ thông minh(smartwatch) và máy theo dõi chế độ luyện tập(fitness tracking) ngày càng hấp dẫn hơn, khiến CCS Insight đánh giá những chiếc máy đeo tay này trị giá 7 tỉ USD khi xuất khẩu trong 6 tháng tới. Nhưng khi áo quần thời trang thông minh được chú ý hơn (như áo thun hay áo khoác thông minh thay vì phụ kiện đeo tay), chúng lại có những hạn chế về chức năng công nghệ.

Những chiếc áo này cũng được đầu tư về công nghệ một phần. “Bộ cảm ứng được sử dụng trong thiết bị thông minh đã từng rất lớn-Tôi nhớ đã có lần nhìn thấy một cái to bằng tờ giấy tại CES” từ Rachel Arthur-nhà chiến lược cải tiến công nghệ thông tin và sáng lập fashionmash.com. “Nhưng hiện nay chúng được thu nhỏ lại như bộ cảm biến của Intel Curie, có kích cỡ nhỏ hơn cúc áo.”

Pin năng lượng cũng được làm gọn hơn, một bước phát triển cho phép Solset khiến chiếc áo Smart coat có thể ứng dụng thực tế hơn, mà không cồng kềnh khó chịu. Solset nói rằng: “Vài năm trước, bạn cần vác theo cục pin 2kg để tạo năng lượng nhiệt cho áo khoác, nhưng hiện nay pin đang ngày càng nhỏ dần”.

Không chỉ những tiến bộ trong công nghệ khiến thiết bị thông minh phong cách hơn, mà còn có vô số ý tưởng để thiết bị này trở nên thời trang. Arthur cho rằng: “Có nhiều sự chuyển đổi về mặt công nghệ”, liên quan tới điều này đã có minh chứng quá rõ ràng rằng phụ kiện công nghệ (Google Glass) có doanh số đi xuống cho thấy các phụ kiện thông minh có hình dáng xấu sẽ không thu hút được người tiêu dùng. “Vì vậy, các công ty hướng đến cảm giác trải nghiệm của người sử dụng và tích hợp vào các mẫu thiết kế ngay từ lúc bắt đầu thay vì chốt lại vào phút cuối cùng.”

Ví dụ như dự án mới nhất Jacquard-từ Levi’s Commuter jacket(áo khoác thông minh) là kết quả của sự cộng tác giữa từ Google Advanced Technology and Product Group (nhóm phát triển công nghệ và sản phẩm của Google) và thương hiệu denim danh tiếng của Mỹ. Mặc dù trông có vẻ như một chiếc áo Levi’s Commuter trucker jacket thông thường, Jacquard còn thú vị hơn thế. Chiếc áo khoác có nút cảm ứng gắn ở cổ tay áo phía bên trái, cho phép người dùng dễ dàng nhận cuộc gọi, thay đổi bài nhạc và điều chỉnh âm thanh với chỉ một cái lướt hay nhấp nhẹ. Điều này rất thuận lợi khi đi xe, điều chỉnh mọi thứ dễ dàng hơn là chiếc điện thoại.

Sản phẩm này không quá hoàn hảo, và cũng chưa thể đám ứng hầu hết như cầu của bạn nhưng dù sao chiếc áo Jacquard cũng là một sự đột phá rồi.

Tại sao? Bởi vì nó trông rất ổn. Nó ổn vì mặt dù còn hạn chế về mặt kĩ thuật nhưng chiếc áo này không hề thiên về công nghệ. Tất cả thiết bị bao gồm nút cảm ứng được làm tinh tế hòa quyện cùng chất liệu vải của áo khoác.
Đó chính là điểm cải tiến của chiếc áo-nhờ vào dự án Jacquard Google-thương hiệu tiên phong trong ngành công nghệ & may mặc và thương hiệu Levi có khả năng tạo ra sự tương tác giữa vải dệt truyền thống và máy dệt công nghiệp. “Chỉ dẫn điện đã xuất hiện một thời gian rồi” Arthur nói. “Nhưng điều mà dự án Google ATAP Jacquard xoay sở là tích hợp việc dệt chỉ dẫn điện bằng dây chuyền sản xuất vốn có, mà không cần tạo một nhà máy và chuỗi dây chuyền sản xuất mới”. Đó là điểm khiến dự án này cải tiến.”
Công nghệ của Jacquard càng tiến bộ, thì đối tác như Levi ra mắt sản phẩm càng nhạy bén không kém. Sau tất cả, khả năng của Google trong lĩnh vực công nghệ là không cần bàn cãi, nhưng còn về thời trang thì sao? Điều này đáng để tranh luận.

“Điều đó còn phụ thuộc về chuyên môn,” từ Clare Varga của phòng dự đoán xu hướng toàn cầu WGSN. “Giống như các thương hiệu thời trang không đủ công nghệ và cơ sở hạ tầng để tạo ra các sản phẩm thông minh ,thì các hãng công nghệ thường thiếu khả năng tạo ra các sản phẩm mang tính thời trang.”

Vậy nên,dù công nghệ của Google rất vượt trội ,nhưng không có sự kết hợp của hãng thời trang cao cấp Levi’s Commuter jacket tạo nên các mẫu áo đẹp,thì Google có nguy cơ thất bại hoàn toàn.

Việc cân bằng chức năng công nghệ với vẻ ngoài thời trang,lôi cuốn của sản phẩm là điều quan trọng mà các công ty thiết bị thông minh cần nhanh chóng nhận ra.

Ví dụ như Fitbit,công ty có tiếng trong việc tạo máy theo dõi đeo trên cổ tay để đếm số bước chân,điều chỉnh nhịp tim và đo chất lượng giấc ngủ.Lấy cảm hứng từ sự hợp tác thành công với hãng đồ dành cho phái đẹp Tony Burch-Tim Rosa, phó chủ tịch của Fitbit về bộ phận marketing chứng minh rằng: “là thành công đáng kinh ngạc,lượng đặt hàng của đơn hàng đầu tiên hết sạch trong vòng vài tiếng”.Nhãn hàng tiết lộ lần hợp tác thứ 2 là với New York label Public School trong tháng 2 năm nay.Hứa hẹn sẽ là thiết kế của bộ đôi Dao-Yi Chow và Maxwell Osborne tạo ra 5 sản phẩm dành cho cả nam lẫn nữ trong mẫu Fitbit’s Alta.

Trái ngược lại một số lo ngại,những chiếc đèn LED rải rác dựa theo khoa học viễn tưởng phát sáng trên bề mặt thiết bị thông minh,thực ra trông rất đẹp.Chúng thon gọn,làm từ kim loại tốt ,bổ sung thêm kiểu dáng màu đơn sắc của Public School,tạo cảm giác không quá sang trọng

Ngoài ra,hãng Apple cũng đang hướng đến các sản phẩm sang trọng để tăng doanh số bán hàng.Có lẽ vẫn chưa hài lòng với sự đón nhận của khách hàng với dòng sản phẩm đồng hồ thông minh đầu tiên, hãng Cupertino thêm Paristan fashion house vào danh sách hợp tác để tạo ra bộ siêu tập Apple Watch Hermès :bộ đồng hồ bao gồm bản khắc có chữ kí của Hermès trên khung đồng hồ,cùng với dây đồng hồ bằng chất liệu da tốt nhất.

Với giá ban đầu là 1,150 bảng Anh-gấp đôi sản phẩm đầu tiên của Apple Watch- điều thắc mắc là liệu có phải chúng ta chi thêm tiền cho chiếc dây đồng hồ da đáng yêu chăng .Điều hợp nhất lí là việc tăng giá sẽ rất dễ dàng với một thương hiệu cao cấp 179 tuổi tạo ra nó.

Nhưng liệu có cơ hội cho sản phẩm thông minh thực sự trở thành thời trang cao cấp,tại sao các hãng đồ cao cấp không nhanh chóng đầu tư vào các dự án công nghệ và tự mình nghiên cứu,phát triển nó?

Arthur cho rằng:“Các nhãn hiệu cao cấp thường không có khoản đầu tư cho nghiên cứu và phát triển”.Không hướng tới kiểu trang phục đa tính năng –như các hãng đồ thể thao có tầm ảnh hưởng lớn như Nike và Under Armour,nhiều nhãn hiệu hàng đầu không thể quyết định đầu tư tiền vào quần áo công nghệ khi họ
a)không có sẵn cơ sở hạ tầng cần thiết(chuyên gia kĩ thuật,máy móc,v..v.)
b)duy trì danh tiếng đối với những sản phẩm với ưu tiên hàng đầu tính thẩm mỹ là trên hết.

Solset nhà sáng lập ra Emel và Aris giải thích : “Thương hiệu cao cấp không thể mạo hiểm danh tiếng và những gì họ gầy dựng từ ban đầu bằng việc theo đuổi đầu tư vào thiết bị thông minh.Xem như họ có thể nắm bắt kịp trong việc truyền thông thì thiết bị thông minh vẫn là cuộc chơi lớn với họ.”

Nhưng càng cao cấp đến đâu-thị trường đầu tư phát triển thế mạnh của từng thương hiệu cao cấp không có lợi đối với sản phẩm đầu tư về ngoại hình ,các lợi thế nghiêng về các công ty công nghệ,công ty đồ thể thao lớn và công ty mới thành lập như Emel và Aris để tạo ra sản phẩm thông minh vừa thanh lịch vừa làm thỏa mãn nhu cầu khác hàng.

Solset cho rằng: “Với tôi,sản phẩm phải chú trọng về quần áo,phải chú trọng làm đẹp, và công nghệ chỉ là một yếu tố thêm vào.Công nghệ là một phần nhỏ khiến cuộc đời tôi trở nên tốt đẹp hơn.Ý tưởng của Emel +Aris là tạo ra sản phẩm cao cấp,đẹp sau đó mới đến công nghệ chỉ khi có mục đích nhất định.”

Vì vậy,có lẽ lối diễn đạt tốt nhất cho ý định mà các sản phẩm thông minh nhắm đến là-quần áo đẹp nhưng tốt hơn. Rachel Arthur cho rằng:“Nó không chỉ là về công nghệ-mà nó là việc tạo ra sản phẩm đẹp vì lợi ích của công ty,nhưng có thêm tính năng công nghệ.”

Hãy nghĩ như thế này:bạn đang đứng ở trong cửa hàng quần áo,quyết định chọn 1 trong 2 chiếc áo thun mang về nhà.Chúng giống nhau,đồng giá,chỉ khác ở chỗ 1 cái theo dõi nhịp tim,thay đổi màu hợp với bạn,làm từ vải tự chế và có thể nói cho bạn biết khi nào bạn cần giặt nó.

Điều này quá dễ lựa chọn.Nhưng theo Arthur nói, “chúng ta còn khá xa để đạt được điều đó.”

Xem thêm các mẫu giày, sơ mi, túi xách tại labaha nhé.